Thứ Ba, 23/04/2024
Dòng sự kiện
  • Trang chủ

Dầu mè đen Việt

- Sản phẩm OCOP được xếp hạng: 3 sao

- Cơ sở sản xuất: Cơ sở sản xuất kinh doanh Nguyễn Minh Thơm, Xã Tam Hiệp, Huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam

Trong những năm gần đây, do điều kiện biến đổi khí hậu, nắng hạn kéo dài, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã có sự chuyển đổi đất trồng lúa bấp bênh về nước tưới sang các cây trồng cạn đem lại hiệu quả cao hơn như ngô, lạc, mè, đậu xanh… Trong đó, cây mè đen là một trong những cây màu được nhiều nông dân tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lựa chọn, vì những ưu điểm nổi bật như hợp thổ nhưỡng, khí hậu, thời gian sinh trưởng ngắn ngày, năng suất cao, chi phí đầu tư thấp, được giá và ổn định trên thị trường.

Cây mè đen là thực phẩm có hạt mang giá trị dinh dưỡng cao, khả năng sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau, chịu hạn rất tốt, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiện nay. Cây mè đen thuộc cây trồng ngắn ngày (sau 75 ngày kể từ khi gieo hạt là cho thu hoạch), dễ trồng, ít tốn thuốc bảo vệ thực vật, chi phí đầu tư thấp, nhưng cho năng suất cao. Với những đặc tính này, trong thời gian qua xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng sản phẩm làm từ cây mè thành sản phẩm OCOP cho địa phương. Trong đó, sản phẩm dầu mè đen có nguyên liệu được trồng trọt và thu hoạch theo đúng chuẩn hữu cơ, được ép thô và đóng chai mà không thêm bất cứ chất hoá học, bảo quản hay thành phần nào.

Cây mè đen trồng tại huyện Núi Thành

Dầu mè đen là một sản phẩm dinh dưỡng giàu Vitamin, các loại khoáng chất tốt cho sức khỏe người già, trẻ em, người ăn kiêng, người mắc bệnh nan y. Đây là sản phẩm giàu vitamin A, vitamin B1, vitamin B6 và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác như canxi, sắt và các khoáng chất cần thiết. Trong Đông y, mè đen có tên thuốc là hắc chi ma, có vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, thêm thông minh, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao.

Để cho ra sản phẩm dầu mè chất lượng, hạt mè sau khi thu hoạch được phân loại, loại bỏ hoàn toàn tạp chất, hạt lép…, sau đó đưa vào quy trình ép áp lực cao. Khi thu được dầu mè từ máy ép sẽ chuyển ngay qua máy lọc ly tâm nhằm tách hoàn toàn những thành phần không hòa tan và một số thành phần hòa tan không mong muốn trong dầu, quá trình này lặp lại 2 lần. Kết thúc công đoạn sẽ thu được dầu mè đen nguyên chất có màu vàng đặc trưng.

Sản phẩm “Dầu mè đen Việt” được cơ sở sản xuất kinh doanh Nguyễn Minh Thơm tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành sản xuất theo hướng nông nghiệp an toàn và cùng với các sản phẩm từ cây mè như bánh khoai mè, bánh tráng mè, kẹo mè, muối mè…, sản phẩm dầu mè đen Việt đã trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.  

     

Sản phẩm dầu mè đen Việt

Dù còn mới mẻ nhưng Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở Núi Thành đạt được một số kết quả đáng kể. Địa phương đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là huy động nhiều nguồn lực xã hội thực hiện chương trình này.

Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai Chương trình OCOP, nhưng Núi Thành đã đạt được kết quả ban đầu đáng ghi nhận. Trong năm, tổ giúp việc Chương trình OCOP huyện đã làm việc với các chủ thể 6 sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020 theo kế hoạch để xác định nội dung các chủ thể cần hỗ trợ nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện sản phẩm theo bộ tiêu chí của sản phẩm. Huyện xác định hoàn thiện, nâng cấp 8 sản phẩm thế mạnh trong đó có dầu mè đen ép sống của cơ sở sản xuất Nguyễn Minh Thơm (xã Tam Hiệp).

Sản phẩm dầu mè đen Việt của cơ sở sản xuất Nguyễn Minh Thơm được tỉnh quan tâm bổ sung thực hiện thí điểm, huyện Núi Thành đã làm việc với chủ thể sản phẩm, hướng dẫn chấm điểm theo bộ tiêu chí để xác định các nội dung chỉ tiêu còn hạn chế, qua đó nhanh chóng khắc phục tồn tại và đến nay sản phẩm này đã được tỉnh xếp hạng 3 sao.

Việc tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và sản phẩm dầu mè đen Việt được xếp hạng 3 sao đang xây dựng vị thế cho cây mè đen trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của người nông dân xã Núi Thành, góp phần khiến người tiêu dùng biết đến nhiều hơn sản phẩm dầu mè đen Việt của tỉnh Quảng Nam.

Nguồn: VITIC tổng hợp

Liên kết website