Ngày 26/02/2002 UBND tỉnh Cần Thơ ra quyết định số 592/QDD-CT.UB thành lập Công Ty Cổ Phần Thủy Sản Mekong và hoạt động có hiệu quả ngày càng cao. Vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng tăng dần lên 30 tỷ, đến đầu năm 2008 là 81 tỷ đồng.
Trụ sở chính: Lô 24 Khu Công nghiệp Trà Nóc, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ
Điện thoại: +84-(0)710-384.15.60 - 384.32.36 - 384.11.94
Fax: +84-(0)710-384.15.60 - 384.32.36 - 384.11.92
Website: mekongfish.vn
Ngành: Nông sản và thủy hải sản
Tiền thân của Công ty Thủy sản Mekong là Xí nghiệp Rau quả đông lạnh xuất khẩu Hậu Giang do UBND tỉnh Cần Thơ ký quyết định thành lập tháng 4/1979. Xí nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến rau quả (khóm đông lạnh) xuất khẩu sang Liên Xô và các nước Đông Âu cũ.
Từ năm 1001 đến năm 1996, công ty chuyển sang chế biến thủy súc sản xuất khẩu (chủ yếu là thủy sàn), do biến động chính trị ở Liên Xô và các nước Đông AAuu nên xí nghiệp ngừng sản xuất mặt hàng khóm đông lạnh xuất khẩu.
Từ năm 1007 đến cuối năm 2001, Xí nghiệp đổi tên thành Xí nghiệp chế biến nông sản thực phẩm Cần Thơ.
Ngày 26/2/2002, UBND tỉnh Cần Thơ ra quyết định số 592/QĐ-CT.UB chuyển Xí nghiệp Chế biến nông sản thực phẩm Cần Thơ thành Công ty cổ phần Thủy sản Mekong.
Ngày 24/9/2009 Niêm yết và giao dịch lần đầu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh với mã AAM, số lượng 8.100.000 cp
Ngày 21/12/2009 Niêm yết bổ sung thêm 3.239.864 cổ phiếu
Ngày 14/10/2013 Niêm yết bổ sung thêm 1.295.976 cổ phiếu
Ngày 27/02/2014 là ngày
đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông để tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên cho năm tài chính 2013 bằng tiền mặt
Ngày 29/03/2014, công ty đã tiến hành ĐHCĐ thường niên cho năm tài chính 2013
Lĩnh vực kinh doanh:
Thu mua, gia công, chế biến, xuất nhập khẩu thủy sàn, gạo và các loại nông sản.
Nhập khẩu vật tư hàng hóa, máy móc thiết bị và tư liệu sản xuất phục vụ nông nghiệp nuôi trồng và chế biến thủy sản.
Nuôi trồng thủy sản, sản xuất thức ăn gia súc, thức ăn thủy sàn, sản xuất con giống phục vụ nuôi trồng thủy sản.
Nhập khẩu thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản.
Nhập khẩu kinh doanh phân bón, sắt thép các loại.
Đầu tư tài chính, kinh doanh địa ốc, bất động sản và văn phòng cho thuê.
Địa bàn kinh doanh : tập trun tại trụ sở công ty, địa chỉ : Lô 24 Khu công nghiệp Trà Nóc, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy,Tp. Cần Thơ. Riêng địa bàn chăn nuôi tọa lạc tại huyện Tam Bình và Trà Ôn thuộc tỉnh Vĩnh Long
Công ty có mối quan hệ mua bán với 30 nước và khu vực. Năm 2009 Công ty nằm trong 10 doanh nghiệp được phép xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga, là thị trường lớn, ổn định cho sự phát triển bền vững của công ty. Hai đối tác của công ty tại Nga là Fish và Akra, thị phần sản phẩm xuất khẩu sang Nga chiếm 26,32% trong tổng kim ngạch của công ty.
Mekongfish đứng ở vị trí thứ 15 trong số 168 Công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản hiện nay. GĐ 2009-2010 Công ty tăng cường đầu tư để mở rộng vùng nuôi cá sạch ổn định, đồng thời mở rộng nhà máy để nâng công suất từ 130 tấn lên 150 tấn nguyên liệu/ngày. Lúc đó vị thế công ty sẽ được nâng cao hơn và phấn đấu nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu VN.
Mekongfish nằm ngay trong vùng nguyên liệu cá tra (trong bán kính 30km) nên rất thuận lợi trong việc thu mua nguyên liệu, nuôi trồng thủy hải sản và xuất khẩu hàng hóa.
Các mục tiêu chủ yếu của Công ty:
Từ năm 2015 đến 2019, Công ty tập trung chế biến mặt hàng cá tra fillet động lạnh xuất khẩu với tỷ trọng 97% xuất khẩu, 3%tiêu thụ nội địa (bán cho các công ty thủy sản trong nước)
Giữ vững thị trường chiến lược EU, phát triển Chây Mỹ La Tinh, Châu Phi và Châu Á. Riêng thị trường Nga và Ukraina thì tùy theo tình hình chiến sự, kinh tế chính trị ở 02 nước đó mà tác lập khi có điều kiện thuận lợi
Phát triển vùng nuôi để đạt sản lượng cá tra nguyên liệu tự cung cấp đạt 50 phần trăm, 50 còn lại sẽ hợp tác, thu mua ở nông thôn các mặt hàng khác sẽ tùy theo nhu cầu thị trường mà nghiên cứu và triển khai
Áp dụng từng bước các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, tăng cường các mặt công tác để tạo uy tín trên thương trường, bảo toàn vốn, tăng năng lực cạnh tranh.
Các mặt hàng mới như cá tra giá trị gia tăng, thứ ăn chăn nuôi và tiếp tục nghiên cứu và thực hiện khi có điều kiện thuận lợi
Chiến lược Trung và dài hạn:
Phát triển khép kín vùng nuôi. Với quy mô phù hợp với năng lực quản lý và năng lực tài chính của Công ty
Không đầu tư tràn lan trên cơ sở tăng cường công suất chế biến cá tra đạt trên 12.000 tấn đến 13.000 tấn/năm và một số ngành phụ trợ như gạo, thức ăn chăn nuôi. Nhưng mặt hàng nông sản có thể mạnh là nguồn nguyên liệu tại chỗ có khả năng tái tạo ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đầu tư chế biến sản phẩm giá trị gia tăng để tận dụng phụ phẩm
Phát triển thị trường Châu Mỹ và một số nước Trung Đông, Châu Á
Các mục tiêu đối với môi trường và xã hội của công ty
+ Môi trường :
Sẽ đầu tư thêm một hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo hoạt động hữu hiệu
Tiếp tục thực hiện tiêu chuẩn chăn nuôi sạch và hệ thống quản lý nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
+ Xã hội :
Tích cự xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa và giúp đỡ địa phương trong khả năng của công ty
Tương lai: qua thời kỳ khó khăn do tình hình kinh tế chung, công ty sẽ nỗ lực xây nhà ở cho công nhân, góp sức trong công tác xã hội, từ thiện.
NGọc Oanh