Ngày 16/5/2005, thương hiệu Vinasoy với tôn chỉ “thiên nhiên, sáng tạo, tận tâm” ra đời và nhà máy sữa Trường Xuân chính thức đổi thành Công Ty Sữa Đậu Nành Việt Nam - VinaSoy. Đây là bước đầu tiên trên con đường trở thành “người dẫn đầu” trong ngành sữa đậu nành Việt Nam.
Năm 2012, sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy nguyên chất ra đời mở đầu cho dòng sản phẩm sáng tạo của ngành hàng đậu nành, thể hiện hướng đi mới “đầu tư chiều sâu” của Vinasoy. Và cũng trong năm đó, nhà máy thứ 2 của Vinasoy tại Bắc Ninh với công suất 180 triệu lít được khởi công, khép lại một trang phát triển 15 năm thăng trầm và rực rỡ của một tập thể đầy nhiệt huyết để mở ra một trang mới đầy thách thức. Nhằm cung ứng nhanh chóng và kịp thời cho thị trường miền Nam, Vinasoy đã khởi công xây dựng nhà máy thứ 3 tại Khu công nghiệp VSIP 2A, Bình Dương từ tháng 3/2016. Năm 2017, nhà máy được khánh thành đi vào hoạt động với công suất giai đoạn 1 là 90 triệu lít/năm, nâng tổng công suất của Vinasoy đạt 390 triệu lít/năm, thuộc top 5 Nhà máy sữa đậu nành lớn nhất thế giới.Hiện nay, Vinasoy có 3 nhà máy tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Bình Dương.
Là doanh nghiệp dẫn đầu tại Việt Nam về sản xuất sữa đậu nành, Công ty Sữa Đậu Nành Việt Nam Vinasoy đang chiếm giữ 84,2% thị phần toàn quốc. Hiện tại, công ty có 156 nhà phân phối trên hệ thống phân phối sản phẩm Vinasoy và có trên 142.000 điểm bán hàng trên hệ thống cả nước. Kênh bán hàng chủ yếu là thông qua các hệ thống điểm bán lẻ, tạp hóa và siêu thị trên toàn quốc.
Theo báo cáo thường niên Brand Footprint công bố mới đây của Kantar Worldpanel, Vinasoy – thương hiệu dẫn đầu mặt hàng Sữa đậu nành lần đầu được ghi tên trong Top 10 các nhà sản xuất thuộc ngành hàng FMCG được chọn mua nhiều nhất ở khu vực nông thôn. Vinasoy đã tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng và cũng là nhà sản xuất tăng trưởng nhanh nhất về điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP) ở Nông Thôn Việt Nam trong năm 2017.
Các sản phẩm sữa đậu nành của Vinasoy (với các thương hiệu nổi tiếng như Fami, Vinasoy..) đã được chọn mua hơn 60 triệu lần bởi một nửa số hộ gia đình ở Nông thôn trong năm 2017. Riêng thương hiệu Fami năm nay vẫn tiếp tục nằm trong top 10 các thương hiệu trong ngành hàng Sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả Thành thị 4 thành phố và Nông thôn Việt Nam.
Công nghệ sản xuất sữa đậu nành đồng bộ duy nhất tại Việt Nam
Kết hợp với việc áp dụng công nghệ Tetra-AlwinSoy một cách phù hợp, hệ thống này đã tạo nên sự đột phá về chất lượng sữa đậu nành, giúp sữa đậu nành mang hương vị đậm đà tự nhiên cũng như bảo toàn các thành phần dinh dưỡng quý giá có trong hạt đậu nành khi thành phẩm.
Chất lượng sản phẩm của Vinasoy luôn an toàn và ổn định nhờ việc áp dụng hệ thống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP (TCVN 5603:2008) và hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2008.
a. An toàn vệ sinh:
Vệ sinh an toàn được chú trọng ngay từ công đoạn làm sạch đậu, đảm bảo loại trừ các tạp chất không mong muốn như rác, kim loại nhiễm từ, đá, sạn có trong đậu nành. Ngoài ra, với quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao nhất.
b. Đảm bảo dinh dưỡng
Các dưỡng chất quý giá trong hạt đậu nành được bảo toàn cũng như hương vị đậm đà tự nhiên được lưu giữ nguyên vẹn nhờ áp dụng chế độ tiệt trùng ở nhiệt độ cao trong thời gian cực ngắn.
Đồng thời, quy trình sản xuất trải qua công đoạn khử hoạt tính enzime vừa có tác dụng loại bỏ các enzime gây khó tiêu trong đậu nành vừa giúp bảo toàn dinh dưỡng có trong đậu nành.
c. Tiện dụng:
Sản phẩm sữa đậu nành được đóng gói trong bao bì giấy rất tiện lợi. Thời gian bảo quản kéo dài và có thể sử dụng sản phẩm mọi lúc, mọi nơi.
Ra mắt sản phẩm mới
Từ những hạt đậu nành lựa chọn cẩn trọng, mỗi năm hơn 1 tỷ sản phẩm sữa đậu nành đã được làm ra, chất lượng như một để phục vụ cho hơn 80 triệu người dân.
Ngày 13/09/2018, Công ty Vinasoy chính thức giới thiệu sản phẩm mới - sữa đậu nành Fami Go đến toàn bộ hệ thống trên 150.000 điểm bán trên toàn quốc. Sản phẩm Fami Go được tạo ra từ 100% đậu nành chọn lọc, không biến đổi gen với công thức đặc biệt gia tăng thêm 50% đạm đậu nành, kết hợp nếp cẩm, đậu đỏ hoặc mè đen, nhằm cung cấp bốn dưỡng chất thiết yếu (đạm, bột, béo, vitamin) cho bữa sáng của người tiêu dùng. Sản phẩm này công ty đã dành rất nhiều thời gian để khảo sát thị trường cũng như dày công nghiên cứu từ công thức cho đến ngay cả bao bì của sản phẩm - sử dụng loại bao bì mới nhất từ Tetra Pak mà chỉ Fami Go có. Fami Go sẽ là vũ khí mới giúp Vinasoy chinh phục thị trường thành thị, nhóm khách hàng trẻ - đối tượng luôn tìm kiếm sự tiện lợi trong mọi sản phẩm, dịch vụ.
Năm nay có Fami Go và năm sau sẽ ra mắt thêm những sản phẩm sữa đậu nành mới đa dạng về hương vị và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, công ty đang nghiên cứu lai tạo giống nhằm tạo ra sản phẩm sữa đậu nành giàu Omega-3 tự nhiên, tốt cho tim mạch, dự kiến 5-6 năm nữa sẽ xuất hiện trên thị trường. Đây là công trình nghiên cứu lớn, do đậu nành thông thường có hàm lượng Omega-3 thấp, để làm giàu Omega-3 cần qua quá trình nghiên cứu, lai tạo phức tạp. Sản phẩm tuyệt đối không dùng đậu nành biến đổi gen.
Ngoài ra công ty cũng đang nghiên cứu sản xuất các dòng sản phẩm khác có nguồn gốc đậu nành như đậu phụ, đậu hũ, các loại bánh, snack đậu nành, các sản phẩm từ mầm đậu nành..., đồng thời tận dụng nguồn bã đậu nành để sản xuất các loại thức ăn cho thủy sản, chăn nuôi.
Định hướng phát triển
6 tháng đầu năm 2018, Công ty Vinasoy ghi nhận mức doanh thu 1.755 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên lợi nhuận đạt 687 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Vinasoy lạc quan với mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2027, tương đương 26.000 tỷ đồng.
Để đạt con số đó, Vinasoy sẽ duy trì tăng trưởng ít nhất 20% một năm, tính từ năm 2019 bởi hiện tại mới chỉ là giai đoạn chuẩn bị. Doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh ba hoạt động chính. Thứ nhất, tập trung phát triển ngành sữa đậu nành chủ lực thông qua mở rộng vùng nguyên liệu và đa dạng sản phẩm. Thứ hai, hướng tới sản xuất những dòng sản phẩm khác có nguồn gốc từ đậu nành. Thứ ba, tăng cường hoạt động quảng bá và phân phối ở trong nước lẫn thế giới.
Năm 2018, Vinasoy tái cơ cấu chiến lược tiếp thị và bán hàng theo hướng tinh gọn, tăng hiệu quả. Những kênh nào không khả quan sẽ tạm ngưng phát triển, tập trung cho những hoạt động sinh lời cao. Khoản chi tiếp thị, quảng bá hiện chiếm 7- 8% tổng chi phí, mức trung bình của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Phần khấu hao máy móc, nhà xưởng giảm cũng giúp rút bớt chi phí.
Hiện tại, hai nhà máy tại Bắc Ninh và Bình Dương có năng suất lần lượt là 180 triệu lít một năm và 90 triệu lít một năm. Tất cả mặt bằng đã sẵn sàng, chỉ cần triển khai lắp đặt dây chuyền máy móc là đã có thể tăng năng suất lên gần như gấp đôi. Đối với Bình Dương là 180 triệu lít một năm và Bắc Ninh là 270 triệu lít một năm. Thời gian triển khai chỉ cần 6-9 tháng.
Chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu:
- Tỷ trọng đậu nành thu mua trong nước hiện chiếm 30% nguồn nguyên liệu, còn lại nhập khẩu từ Canada. Toàn bộ đều là đậu nành không biến đổi gen. Trong tương lai doanh nghiệp sẽ tích cực gia tăng tỷ trọng nguyên liệu trong nước, nhằm chủ động nguồn giống phù hợp với chiến lược phát triển.
Hiện tại, nhờ sở hữu ngân hàng giống với 1.580 nguồn gen quý của đậu nành trong ngoài nước và ứng dụng công nghệ cao Vinasoy lai tạo được những giống đậu nành không biến đổi gen có năng suất vượt trội, qua trồng thử nghiệm đã đạt từ 2,8-3 tấn một hecta, so với giống địa phương chỉ 1,5-1,8 tấn. Điều này cũng thu hút ngày càng nhiều các hộ nông dân bắt tay hợp tác trồng đậu nành với doanh nghiệp vì đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định được đời sống.
Trong vụ 2018, công ty đã hợp tác với nông dân trồng giống mới này trên diện tích 200 ha và dự kiến mở rộng ra 500 ha trong vụ 2019. Bên cạnh đó, hiện tại chúng tôi cũng thu mua đậu nành trồng ở Tây Nguyên ở diện tích khoảng 5.000 ha và đang xem xét kế hoạch trồng đậu nành tại các bãi bồi ven sông miền Trung để gia tăng nguồn cung đậu nành trong nước.
Công ty đặt mục tiêu phát triển bền vững vùng nguyên liệu đậu nành trong nước không chỉ phục vụ cho chiến lược phát triển trong tương lai của Vinasoy mà bên cạnh đó còn đem lại lợi ích thiết thực cho người nông dân, giúp họ nâng cao chất lượng đời sống, từ đó gắn bó hơn với cây đậu nành. Việc trồng đậu nành cũng góp phần rất lớn cải tạo nguồn đất nông nghiệp bị bạc màu. Điều này tổng hòa lợi ích giữa sự phát triển của doanh nghiệp với cộng đồng và môi trường sống, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Vinasoy dù đang dẫn đầu thị trường sữa đậu nành nhưng vẫn còn khoảng 50% hộ gia đình ở nông thôn và hơn 65% hộ gia đình ở thành thị chưa tiếp cận sản phẩm của Vinasoy. Công ty xác định trọng tâm trong chiến lược mở rộng thị phần là chinh phục nhóm khách hàng mới giàu tiềm năng này, nhất là tại khu vực phía Nam.
Các sản phẩm mới sẽ nhắm đến xu hướng tiêu dùng của thị trường, làm sao để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng, khẩu vị, thị hiếu của người dùng. Chẳng hạn như sản phẩm Fami Go bổ sung đậu đỏ, mè đen, gia tăng hương vị.
Đặc biệt tại miền Nam, người tiêu dùng ưa chuộng mới lạ, đòi hỏi sự nhạy cảm và thay đổi nhanh chóng từ các nhà sản xuất.
Định hướng xuất khẩu:
Tại Mỹ, Vinasoy đã nhận được nhiều gợi ý tích cực về việc đưa sản phẩm sữa đậu nành mè đen, đậu đỏ... vào đây. Thậm chí một số đối tác tại Illinois, Missouri còn ngỏ lời phối hợp với Vinasoy mở nhà máy.
Tại châu Âu, châu Á... công ty sẽ nghiên cứu kỹ thị hiếu người dùng trước khi mang thương hiệu sữa đậu nành Việt chinh phục thế giới.
Nguồn: VITIC