Thương hiệu thực phẩm từ đông trùng hạ thảo Hector của Công ty TNHH Lavite là một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do báo điện tử VnExpress tổ chức - sản phẩm được sản xuất khép kín từ nguyên liệu đến thành phẩm để đảm bảo quy trình khép kín và chất lượng đến tay người tiêu dùng. Lavite luôn hướng tới phương châm "sản xuất nông nghiệp bền vững", an toàn cho người dùng và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, khách hàng trên toàn quốc có thể đặt mua trực tiếp từ công ty và được giao hàng đến tận nhà.
Công ty TNHH Lavite là đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh thực phẩm và thực phẩm chức năng chất lượng cao. Sản phẩm của công ty gồm đông trùng hạ thảo, trái cây sấy và thảo mộc sấy... dưới thương hiệu LAVITE và HECTOR, được nghiên cứu và phát triển theo định hướng chất lượng và thuận tiện cho người dùng. Nhà xưởng và vườn trồng của LAVITE được quản lý theo tiêu chuẩn Châu Âu.
Với phương châm tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng, giá thành phù hợp, Ban giám đốc cùng các cộng sự thống nhất trực tiếp kiểm soát quy trình từ nghiên cứu, nguyên liệu đầu vào, nuôi trồng, chế biến đến phân phối. Điều này đồng nghĩa với việc phải đối mặt với vô vàn thách thức bởi sản phẩm đều đang trong quá trình thử nghiệm và việc nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, bao hàm cả ngành công nghệ sinh học, đòi hỏi rất nhiều chất xám cũng như vốn đầu tư.
Nhờ kinh nghiệm lâu năm trong ngành, lãnh đạo Công ty TNHH Lavite đã tìm hiểu các tài liệu khoa học và quyết định áp dụng công nghệ Nhật Bản vào việc nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên do môi trường, khí hậu khác nhau nên phải sau gần 2 năm, mất nhiều chi phí cho công tác thí nghiệm, đội ngũ công ty mới tạo ra được quy trình chuẩn cho sản phẩm.
Từ việc trồng dâu sạch lấy lá nuôi tằm, nuôi tằm lấy kén rồi sử dụng kén tằm cổ vàng cùng một số nguyên liệu hữu cơ khác để làm nền cấy Đông trùng hạ thảo. Sau đó thân nấm được thu hoạch và sản xuất thành phẩm.
Mảng trái cây sấy cũng là một thách thức không nhỏ với toàn đội. Công ty TNHH Lavite là đơn vị đầu tiên làm thanh long sấy dẻo mà không có đường, chất phụ gia, chất bảo quản. Trong số các loại trái cây sấy, sấy thanh long là một bài toán khó vì thanh long tiết nhựa, xơ, keo tụ bề mặt nên khô ngoài chưa chắc đã khô trong. Quá trình tiếp thị sản phẩm ra nước ngoài cũng gặp nhiều trắc trở do sản phẩm mới lạ, khách hàng chưa có thói quen sử dụng.
Xây dựng vùng nguyên liệu
Hiện Công ty TNHH Lavite đã nuôi trồng thành công nấm đông trùng hạ thảo với giá chỉ bằng 1/10 so với đông trùng hạ thảo tự nhiên (1 kg đông trùng hạ thảo tự nhiên có giá 2 tỷ đồng). Sản phẩm đảm bảo tiêu chí sạch, hàm lượng dược chất cao. Các nguyên liệu tươi đầu vào thuộc các mảng sản xuất tại Lavite Việt Nam đều đạt chứng nhận Global GAP, nhà xưởng đạt chứng nhận ISO 22000, FDA.
Trang trại trồng dâu, nuôi tằm phục vụ sản xuất đông trùng hạ thảo Hecto của Công ty rộng hơn 5 ha tại Đồng Nai, là trang trại không hoá chất.
Ngoài ra, Công ty TNHH Lavite có trang trại trồng rau quả, thảo mộc rộng 12 ha tại Đồng Nai, nơi cung cấp nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho sản xuất rau quả sấy và thảo mộc sấy chất lượng cao.
Công ty TNHH Lavite cũng có hệ thống vùng nguyên liệu trái cây sạch trải dài từ Bình Thuận vào Đồng Nai, sẵn sàng cung ứng cho nhà máy để sản xuất ra các sản phẩm trái cây sấy tuyệt hảo
Công ty có vườn nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại Đà Lạt, nơi những sợi nấm được nuôi dưỡng trong điều kiện tự nhiên thích hợp nhất và tích luỹ được hàm lượng dược chất cao nhất.
Hiện Công ty TNHH Lavite có 4 nhà phân phối lớn đang hợp tác tiêu thụ sản phẩm là công ty Unison Việt Nam, Tập đoàn Kido, Công ty High wide International (Canada).
Không ngừng đầu tư
Công ty TNHH Lavite có nhà máy chế biến nông sản sấy và nước uống dinh dưỡng tại khu công nghiệp Phan Thiết, Bình Thuận. Tại đây, các kỹ sư của công ty đã cho ra đời những sản phẩm trái cây sấy và nước uống đông trùng hạ thảo tuyệt hảo.
Công ty có nhà máy sấy dược liệu tại Đồng Nai, với quy trình chất lượng được giám sát bởi các khách hàng đến từ Châu Âu, sẵn sàng cung ứng nguyên liệu thảo mộc cho mọi nhu cầu.
Cả 2 nhà máy của Công ty đều được thiết kế đúng tiêu chuẩn, được quản lý chặt chẽ theo quy trình quản trị nhà xưởng thực phẩm xuất khẩu.
Đông trùng hạ thảo Hector là một trong 25 sản phẩm startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018
Top 25 Startup Việt 2018 – Đông trùng hạ thảo Hector, sản phẩm được sản xuất khép kín từ nguyên liệu đến thành phẩm để đảm bảo quy trình khép kín và chất lượng đến tay người tiêu dùng. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh đông trùng hạ thảo có hoạt tính chống ung thư, phòng ngừa bệnh tiểu đường, bảo vệ gan thận. Nếu dùng thường xuyên còn có tác dụng cải thiện sinh lý và giúp trẻ hóa. Công ty cùng các đồng sự dành 8 tháng liền nghiên cứu và xây dựng quy trình sản xuất khép kín đến tay người tiêu dùng. Họ tự tạo nguyên liệu để chủ động nguồn cung cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm, dễ dàng truy xuất nguồn gốc.
Đầu tiên, đội ngũ công ty quản lý quy trình trồng dâu không hóa chất để nuôi tằm. Tằm sau thu hoạch sẽ được đưa về nhà máy sấy và xay thành bột dinh dưỡng nuôi nấm.
Sau đó, đông trùng hạ thảo đúng tuổi thu hoạch sẽ được chuyển ngay về nhà máy. Tại đây, chúng được chiết xuất dược chất, pha chế với các chiết xuất thảo dược khác theo công thức riêng, chiết rót, đóng nắp, tiệt trùng, dán nhãn, lưu kho và từ đó giao hàng đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm đặc trưng thường rất tanh nhưng bằng kiến thức chuyên sâu và nhiều năm thâm niên trong ngành, các đồng sáng lập đã tạo loại nước đông trùng hạ thảo kết hợp trái cây gồm sơri, thơm, chanh dây giúp dễ uống hơn.
Hai sản phẩm chủ lực của công ty là nước uống đông trùng hạ thảo Hector Collagen dành cho nữ và Hector sâm dành cho nam. Sản phẩm giúp phụ nữ trẻ hóa làn da, nam giới tăng cường sức khỏe và chỉ có tác dụng khi uống theo thời gian chứ không thể ngay lập tức.
Ngoài ra, công ty còn có các sản phẩm khác như Hector nấm tươi, Hector nấm khô và Hector viên nang. Nhờ quy trình sản xuất khép kín nên giá thành sản phẩm cạnh tranh và chủ động được trong nguồn cung, không phụ thuộc vào các yếu tố biến động của thị trường.
Tháng 8/2018, doanh số của Hector tăng vọt đến 400%. Số lượng đơn hàng đột biến khiến công ty chưa kịp có sự chuẩn bị nhưng vẫn không thể chối từ người tiêu dùng.
Định hướng phát triển
Ngoài việc phân phối sợi nấm khô cho một số công ty dược phẩm, các nhãn hàng riêng, hiện còn có 3 dòng sản phẩm khác mang thương hiệu Hector là Viên uống Đông trùng hạ thảo 100%, Nước uống đông trùng hạ thảo với Collagen và nước đông trùng hạ thảo với thảo dược Sâm.
Các sản phẩm sấy khô của Lavite đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Hàn Quốc và vẫn đang tiếp tục mở rộng sang nhiều quốc gia khác. Tại Việt Nam, sản phẩm được phân phối qua các khu nghỉ dưỡng cao cấp, đồng thời bán online để nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng.
Lavite luôn hướng tới phương châm "sản xuất nông nghiệp bền vững", an toàn cho người dùng và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, khách hàng trên toàn quốc có thể đặt mua trực tiếp từ công ty và được giao hàng đến tận nhà.
Các đồng sáng lập đặt mục tiêu đạt 1 triệu khách hàng vào 2025, 10.000 điểm bán trên toàn quốc, xuất khẩu sang các nước khác và doanh số triệu USD.
Hiện nay, công ty vẫn đang cố gắng gây dựng lòng tin ở người tiêu dùng trước hết là ở chất lượng sản phẩm.
Kế hoạch năm 2018 và 2019 là giới thiệu đông trùng hạ thảo Hector cho người tiêu dùng Việt Nam kèm theo các thông tin chính thống, khoa học. Sản phẩm sẽ được phân phối qua hệ thống nhà thuốc và các cửa hàng truyền thống. Tiếp theo là hướng tới xuất khẩu, định hướng một số thị trường phù hợp mà trước tiên là Mỹ.
Với mong muốn được đóng góp cho một nền nông nghiệp không hóa chất, mô hình nuôi cấy không hóa chất sẽ được bàn giao cho nông dân sau khi thử nghiệm thành công nhằm thúc đẩy người nông dân mở rộng hình thức canh tác mới, thúc đẩy tinh thần phụ nữ khởi nghiệp...
Nguồn: VITIC