“Xứ Huế mộng mơ" đã khắc họa nên hình ảnh thơ mộng, nơi có những giá trị văn hóa lâu đời, đặc biệt là những làng nghề truyền thống như nghề làm nón lá.
Là một nghề truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm, làng Tây Hồ, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế là nơi sản sinh ra chiếc nón bài thơ - một vật dụng được xem là mang cả vẻ đẹp của tâm hồn Huế. Nghề làm nón ở làng này đã phát triển mạnh mẽ, lưu giữ được một kỹ thuật làm nón công phu và tỉ mỉ, với những câu thơ sâu sắc nói về thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam.
Nón lá Tây Hồ, Thừa Thiên Huế
Chiếc nón bài thơ từ lâu đã gắn với tà áo dài và trở thành biểu tượng của con người và du lịch Huế, khắc sâu trong ký ức của mỗi người dân Huế. Nguyên liệu để làm nên một chiếc nón bài thơ xứ Huế chỉ bằng lá dừa và lá gồi. Để có một chiếc nón bài thơ vừa nhẹ vừa đẹp, người thợ phải thực hiện khoảng 15 công đoạn từ lên rừng hái lá, rồi sấy lá, mở, ủi, chọn lá, xây độn vành, chằm, cắt lá, nức vành, cắt chỉ… Từ Tây Hồ, những chiếc nón bài thơ toả đi khắp nẻo đường, nón lá cũng trở thành biểu tượng của sự dịu dàng, duyên dáng, làm nên biểu tượng, tâm hồn Huế từ muôn đời.
Làm ra một chiếc nón là cả một quá trình với nhiều khâu khác nhau. Tất cả các công đoạn đều được người thợ làm một cách tỉ mỉ, cẩn thận, đầy sự kiên trì cùng với đôi bàn tay khéo léo và tình yêu nghề trong chính mỗi người nghệ nhân.
Để tăng thêm giá trị thẩm mỹ, nón còn được thêu họa tiết hoa văn bao gồm các công trình biểu tượng của Huế và các câu thơ nổi tiếng. Hình ảnh này đã làm cho nón lá Huế thêm phần đặc biệt thể hiện sự gắn kết sâu sắc với lịch sử và văn hóa của mảnh đất Cố đô. Nón lá Huế không chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, mà còn là một món quà lưu niệm đầy ý nghĩa, ghi dấu ấn văn hóa Huế trong lòng du khách.
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đặt ra các giải pháp để phát triển các làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch mới, góp phần nâng cao hiệu quả của việc giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nhân năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 tại thị trường châu Âu theo chương trình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Với nghề truyền thống Việt Nam - tập trung làng nghề tại thành phố Huế, sẽ giới thiệu và trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống lâu đời của Huế như hoa giấy Thanh Tiên, nón lá bài thơ, nón lá bàng... Hoạt động giới thiệu nét độc đáo, tinh tế của văn hóa Huế, tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu "Huế - Kinh đô ẩm thực", "Huế - Kinh đô Áo dài", "Huế - thành phố Festival" của Việt Nam thể hiện bản sắc văn hóa địa phương, đều là những nghề mang giá trị văn hóa cao, phản ánh sự khéo léo của các nghệ nhân Huế, tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng với doanh nghiệp du lịch quốc tế đến tham dự hội chợ, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trên thị trường.
Duy Tuấn