Mít là một trong những trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nhờ hiệu quả kinh tế mang lại, mít được nhiều địa phương xác định là cây trồng chủ lực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là các địa phương thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có địa hình khó khăn.
Hiện diện tích trồng mít của Việt Nam tập trung các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang, Long An, Hậu Giang, Bến Tre, Bình Phước, Bình Dương, khu vực Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng)… Ngoài phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, mít còn được xuất khẩu ra thế giới, mang lại giá trị kinh tế cao. Định hướng phát triển cây mít đến năm 2030 của Việt Nam là sẽ ổn định diện tích khoảng 50 ngàn ha, sản lượng 600-700 ngàn tấn. Các tỉnh sản xuất mít trọng điểm: Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai), Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh), đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp, Hậu Giang).
Mít Thái – loại trái cây mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương
tại các huyện vùng núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn khu vực Tây Nguyên
Theo số liệu tính toán từ Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu trái mít và sản phẩm chế biến từ trái mít ra thế giới đạt 182,63 triệu USD, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu trái mít tươi (tỷ trọng chiếm 89,51%), tiếp theo là mít sấy khô và đông lạnh.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu mít của Việt Nam khá đa dạng và phong phú, lên đến 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trong 10 tháng năm 2023. Tuy nhiên, Việt Nam tập trung xuất khẩu mít sang thị trường Trung Quốc, thị phần chiếm 94,34% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Do đó, tăng trưởng xuất khẩu mít sang thị trường Trung Quốc đã tác động tích cực lên toàn ngành.
Trung Quốc cũng trồng mít như ở Việt Nam, với diện tích ước tính khoảng 180.000 ha, tập trung nhiều ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên, Phúc Kiến... Hầu hết mít được trồng ở Trung Quốc là mít ruột vàng và bán ở thị trường nội địa từ tháng 6 đến tháng 10. Nhu cầu tiêu thụ mít của Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 11/2022, hàng loạt nghị định thư xuất khẩu rau quả được ký kết. Trong đó, mít là một trong những loại trái cây xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Tại Australia, mít là ngành nông nghiệp có giá trị cao. Do đó, Australia hiện vẫn chưa mở cửa thị trường đối với trái mít tươi. Dù vậy, việc Thương vụ Việt Nam tại Australia chủ động triển khai dùng thử và tìm phân khúc cho các sản phẩm cấp đông là một hướng đi để mở rộng thị trường đối với trái mít.
Để nâng cao giá trị và mở rộng thị phần cho trái mít tươi hoặc đông lạnh của Việt Nam tại Trung Quốc, Australia, ngành sản xuất mít Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường này.
Khánh Huyền
Thông tin chi tiết xem file đính kèm “tại đây”