Thứ Ba, 17/09/2024
Dòng sự kiện
  • Trang chủ

Xuất khẩu bưởi đang là hướng đi mới của nhiều địa phương thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa

Bưởi là một trong những cây trồng chủ lực ở nước ta, diện tích lên tới 105.400 ha, sản lượng gần 905 nghìn tấn/năm. Bên cạnh việc tiêu thụ trong nước, các địa phương đang hướng đến việc xuất ngoại đối với loại trái cây đặc sản này.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), bưởi là một trong những cây trồng chủ lực ở nước ta, diện tích lên tới 105.400 ha, sản lượng gần 905 nghìn tấn/năm. Các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền như: bưởi da xanh, bưởi năm roi, bưởi Diễn, bưởi đỏ, bưởi Đoan Hùng...

Hình ảnh trái bưởi xuất khẩu

Trong đó, bưởi trồng tập trung ở Đồng bằng sông Hồng hơn 13.000 ha, sản lượng trên 175 nghìn tấn; Trung du miền núi phía Bắc hơn 30.000 ha, sản lượng 253 nghìn tấn. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha, sản lượng khoảng 369 nghìn tấn.

Bên cạnh việc tiêu thụ trong nước, các địa phương đang hướng đến việc xuất ngoại đối với loại trái cây đặc sản này.

Đầu năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Đoan Hùng và Công ty cổ phần Công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn tổ chức xuất khẩu lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên đi thị trường Cộng hòa Liên bang Nga. Đây là sự kiện quan trọng, mở ra một giai đoạn mới, một thị trường mới, một tương lai mới cho cây bưởi và người nông dân trồng bưởi huyện Đoan Hùng.

Còn tại Hoà Bình, ngày 24/11/2022 UBND huyện Tân Lạc phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình và Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA tổ chức xuất khẩu 5.400 quả bưởi đỏ Tân Lạc đầu tiên sang Anh.

Tiếp đó, đầu tháng 12/2022, những quả bưởi Diễn Yên Thủy đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Anh - thị trường khó tính bậc nhất châu Âu. Sau khi có mặt tại Anh, trái bưởi Diễn Yên Thủy được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan và nhận được sự chào đón của cộng đồng người Việt tại xứ sở sương mù.

Ngày 28/11/2022, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ”. Lô hàng bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của một trong những thị trường khó tính nhất.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam trong quý I/2023 đạt 9,21 triệu USD, tăng mạnh 75,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu trái bưởi tới 19 thị trường khác nhau trên thế giới, tăng 3 thị trường so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Lào bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu trái bưởi lớn nhất của nước ta trong quý I/2023 với kim ngạch đạt 5,82 triệu USD, tăng đột biến 291 lần so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 63,2% tổng kim ngạch xuất khẩu bưởi của Việt Nam.

Tiếp theo, kim ngạch xuất khẩu bưởi sang Papua New Guinea đạt 946,2 nghìn USD, chiếm 10,3% thị phần; Mỹ đạt 502,6 nghìn USD, chiếm 5,5% thị phần; Trung Quốc đạt 499,65 nghìn USD, chiếm 5,4% thị phần…

Đáng chú ý, đây đều là các thị trường xuất khẩu trái bưởi mới của Việt Nam.

Ngoài các thị trường kể trên, hiện trái bưởi của Việt Nam cũng bước đầu tiếp cận được các thị trường khó tính khác như Canada, Đức, Hà Lan, Anh, Hàn Quốc…

Đến nay, cả nước đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh (gồm Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đắk Nông) được cấp mã số vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Mỹ với tổng diện tích 752 ha (chiếm 0,71% diện tích trồng bưởi của cả nước), sản lượng dự kiến 13.105,6 tấn (chiếm 1,4 % tổng sản lượng bưởi của cả nước).

Duy Tuấn

Thông tin chi tiết xem file đính kèm “tại đây

Liên kết website