Việt Nam có nhiều loại nấm có thể xuất khẩu như: nấm hương, nấm đông cô, mộc nhĩ, các loại nấm dược liệu Linh Chi, Đông Trùng Hạ Thảo… Đây là những sản phẩm đặc trưng của nhiều tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Với ưu thế là một nước có truyền thống nông nghiệp lâu đời, Việt Nam có rất nhiều ưu thế trong việc trồng nấm xuất khẩu. Đặc biệt, dưới dạng sấy khô, xuất khẩu nấm ăn trở nên dễ dàng hơn trong việc đóng gói, vận chuyển và bảo quản.
Hình ảnh nấm hương, nấm đông cô và mộc nhĩ
Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu nấm của Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nấm của Việt Nam lại giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, xuất khẩu nấm của Việt Nam đạt 1,69 triệu USD, tăng 24,3% so với tháng 8/2024, nhưng giảm 14,7% so với tháng 9/2023. Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nấm đạt trên 7,9 triệu USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản phẩm nấm của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đài Loan và Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024, ngoài ra sản phẩm nấm của Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sang một số thị trường Mỹ, Italia, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức...
Trong đó, châu Âu là thị trường nhiều tiềm năng đối với mặt hàng nấm xuất khẩu của Việt Nam. Các quốc gia như Đức, Pháp và Hà Lan đang gia tăng nhập khẩu nấm từ Việt Nam, nhờ sản phẩm của Việt Nam đã đáp ứng được chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của thị trường. Đức hiện tại vẫn đang là thị trường nhập khẩu nấm lớn nhất thế giới. Pháp và Séc là những quốc gia có cộng đồng người Việt Nam đông đảo, nên nhu cầu mua các sản phẩm Việt Nam nói chung là nấm nói riêng rất cao.
Nhờ có hiệp định EVFTA mà châu Âu đã trở thành thị trường lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nấm. Cả người châu Âu lẫn cộng đồng người châu Á tại đây đều có nhu cầu sử dụng các sản phẩm nấm cao cấp.
Trong khi đó, về lâu dài, thị trường nấm khô châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định. Sự tăng trưởng này có thể là do những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng châu Âu. Điều này bao gồm sự quan tâm đến thực phẩm tăng cường miễn dịch và các sản phẩm thay thế protein động vật đang gia tăng.
Để nấm được phép lưu hành trên thị trường châu Âu thì phải đáp ứng những yêu cầu của châu Âu: Tất cả các loại thực phẩm được bán tại Liên minh Châu Âu phải an toàn. Có giới hạn về mức độ cho phép của các chất gây ô nhiễm có hại, quy định về chiếu xạ hoặc không có vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, đáp ứng các yêu cầu pháp lý chỉ là bước đầu tiên để xuất khẩu thành công sang Châu Âu. Các nhà cung cấp nấm khô cũng phải đáp ứng các yêu cầu của người mua liên quan đến chất lượng, chứng nhận an toàn thực phẩm và tính bền vững trong chuỗi cung ứng.
Hồng Thanh
Thông tin chi tiết xem file đính kèm “tại đây”