Đó là các ý kiến tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2022 do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 9/8.
Các đại biểu thực hiện nghi thức đưa sản phẩm Nhãn lồng Hưng Yên vươn xa. Ảnh: Khắc Kiên
Chung tay nâng giá trị
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế. Nhân dân Hưng Yên hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ gìn giữ truyền thống nông nghiệp và thu nhập cao, bền vững hơn trong những năm tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng khẳng định, 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung, Nhãn lồng Hưng Yên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, và tỉnh, Nhãn lồng Hưng Yên và nông sản vẫn đến được tay người tiêu dùng.
Năm 2021, Hưng Yên cũng tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản, góp phần quan trọng thúc đẩy đưa Nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường quốc tế. Cũng tại hội nghị này, lần đầu tiên Nhãn lồng Hưng Yên được giao dịch qua các sàn thương mại điện tử mở ra một phương thức giao thương mới cho người trồng nhãn trong tỉnh.
Giới thiệu dặc sản tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên
Năm 2022, do ảnh hưởng của thời tiết Nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa. Với tinh thần đưa nhãn lồng, nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, đơn vị góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh.
Tham tán công sứ kinh tế thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc) Hồ Tỏa Cầm nhận định, hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản là dịp để người dân Trung Quốc biết đến nhiều hơn nữa, không chỉ là nhãn lồng mà còn các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam.
“Trung Quốc sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản của Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường này. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho mặt hàng nông sản của Việt Nam nói chung và Nhãn lồng Hưng Yên nói riêng” - ông Hồ Toả Cầm nhấn mạnh.
Giám đốc Sàn thương mại điện tử Postmart Phan Trọng Lê cũng khẳng định, rút kinh nghiệm từ những năm trước, Postmart đã có sự chuẩn bị về kho bãi, các trang thiết bị, nỗ lực rút ngắn thời gian, đưa nông sản tới tay người tiêu dùng nhanh nhất để đảm bảo chất lượng cao, tươi ngon.
Hiện Hưng Yên hiện có 5.000ha trồng nhãn. Trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng 4.800ha. Sản lượng nhãn năm 2022 ước đạt 45.000 tấn; trong đó nhãn chín sớm chiếm khoảng 5% diện tích, nhãn chín chính vụ khoảng 85% còn lại là nhãn chín muộn. Diện tích nhãn đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP đến nay là 1.200ha, chiếm khoảng 25% tổng diện tích tại 81 cơ sở, vùng sản xuất nhãn trên toàn tỉnh.
Các đại biểu tham quan gian hàng chuẩn bị cho lễ hội. Ảnh: Khắc Kiên
Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng (xã Tân Hưng, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) Trần Văn Mý cho biết, những năm gần đây, Hợp tác xã luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo, phối hợp với các cơ quan TP mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật tạo ra những loại nhãn chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.
Nhờ áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên nhãn của Hợp tác xã cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Dự kiến trung tuần tháng 8, lô nhãn của Hưng Yên sẽ có mặt trong một số siêu thị của nước ngoài. Đầu tháng 8, Hợp tác xã đã gửi mẫu nhãn sang thị trường Tiệp Khắc và Cộng hoà Liên bang Đức, mở ra cơ hội xuất khẩu Nhãn lồng Hưng Yên cho những năm tiếp theo.
Hưng Yên mong đồng hành với người dân
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái, áp dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, kết nối chặt chẽ với hệ thống tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên
Đồng thời, tỉnh chú trọng bảo tồn nông sản đặc sản của địa phương có năng suất chất lượng cao, nâng cao thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu và đảm bảo môi trường.
Cùng với đó, phát huy lợi thế của địa phương tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, áp dụng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo và gắn kết chặt chẽ với các khâu sản xuất - thu hoạch - chế biến tiêu thụ theo hướng an toàn trong sản xuất nông sản, xây dựng quảng bá thương hiệu và không ngừng tìm kiếm thị trường, tạo đầu ra ổn định cho các loại nông sản được tỉnh xác định là nhiệm vụ lâu dài.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa cũng cho biết, trong thời gian tới, Hưng Yên tiếp tục thực hiện tốt tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực trong sản xuất, tiêu thụ nhãn lồng cũng như nông sản của tỉnh, phục vụ tốt nhất cho giao thương, kết nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản để không xảy ra tình trạng được mùa mất giá.
“Hưng Yên sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận các cơ hội kinh doanh, ký kết hợp đồng mua bán tiêu thụ nhãn lồng và nông sản của tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự kiện để nâng tầm giá trị Nhãn lồng Hưng Yên. Ảnh: Khắc Kiên
Đánh giá về sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hưng Yên nói riêng và các địa phương nói chung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đồng thời, tích cực hỗ trợ địa phương phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số và các kênh thương mại điện tử; đồng thời, chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thương vụ ở những thị trường lớn, quan trọng như Mỹ, EU, Singapore, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, khai thác hiệu quả các FTA mà nước ta đã ký kết để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu hàng nông, thủy sản có tính mùa vụ.
Trong khuôn khổ hội nghị, ngày 9/8 còn diễn ra lễ khởi động chương trình đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022; Tối cùng ngày, sẽ diễn ra lễ khai mạc Nhãn lồng Hưng Yên... Sau sự kiện, tỉnh Hưng Yên sẽ tổ chức tuần lễ nông sản tại Hà Nội nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm của địa phương với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó, nâng tầm sản phẩm nông sản vùng miền.
Nguồn: kinhtedothi.vn